เอนไซม์คืออะไร

Last updated: 11 มิ.ย. 2564  |  1266 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอนไซม์คืออะไร

         เอนไซม์หน้าที่สำคัญหลักๆดังต่อไปนี้


Digestive enzyme (ไดเจสทีป เอนไซม์) คือเอนไซม์ที่มีหน้าที่ย่อยอาหารที่เรารับประทานเข้าไปให้ละเอียดขึ้น และแยกเอาสารอาหาร ให้มีขนาดเล็กลง จนมีขนาดเป็นโมเลกุลเดี่ยว เพื่อร่างกายจะสามารถดูดซึมนำไปเก็บไว้ที่ตับ และหรือนำไปใช้ประโยชน์ในการเปลี่ยนเป็นโมเลกุลในรูปแบบอื่นๆได้ ตามที่ร่างกายต้องการใช้ เช่นเปลี่ยนเป็นพลังงาน เปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อ เป็นกระดูก เป็นภูมิคุ้มกัน

Metabolic enzyme (เมทตาโบริก เอนไซม์) คือเอนไซม์ที่ร่างกายใช้เปลี่ยนแปลงสารอาหารที่ได้จากตับ ให้เปลี่ยนรูปเป็นโมเลกุลชนิดที่ร่างกายต้องการใช้ เช่นเปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อเป็นผิวหนัง เป็นเนื้อเยื่อดวงตา เป็นเส้นผม เป็นภูมิคุ้มกัน   ฯลฯ  

เอนไซม์ยังจะช่วยให้ร่างกายควบคุมระบบพยาธิสภาพภายในร่างกายทุกระบบให้เกิดสมดุล เพิ่มประสิทธิภาพระบบการทำงานของอวัยวะทุกส่วนให้ทำงานได้เป็นไปตามปรกติของกระบวนการที่สมควรต้องเป็นตามธรรมชาติ เพื่อทำให้สุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อย่างที่ควรจะต้องเป็น

            ร่างกายใช้เอนไซม์ ช่วยย่อยสลายเศษซากเซลล์เนื้อเยื่อภายในร่างกายที่ตายแล้ว ซึ่งร่างกายผลัดทิ้ง(อนุมูลอิสระ)เป็นของเสียที่ร่างกายต้องขจัดออกจากร่างกาย ร่างกายจำเป็นต้องใช้เอนไซม์ มาย่อยให้กลายเป็นโมเลกุลเดี่ยวเสียก่อน ร่างกายถึงจะสามารถดูดซึมขับออกทางเหงื่อ ปัสสาวะ อุจจาระได้  

             ร่างกายยังต้องใช้เอนไซม์ย่อยสลายสารอาหารส่วนที่เกินความต้องการของร่างกาย เช่น น้ำตาล ไขมัน โปรตีน เกลือ และของเสียที่เกาะติดตามผนังหลอดเลือด หรืออวัยวะสำคัญๆอื่นๆเช่น หัวใจ ปอด ตับ ม้าม ฯลฯ  และปะปนอยู่ในระบบเลือด สารอาหารเหล่านี้ปรกติแล้วจะเป็นโมเลกุลใหญ่ ร่างกายจำเป็นต้องใช้เอนไซม์มาย่อยสลายให้เป็นโมเลกุลเดียวเสียก่อน จึงจะดูดซึม ขจัดออกด้วยการใช้ระบบเลือดเป็นตัวนำพาได้  สารอาหารส่วนเกินเหล่านี้ คือต้นเหตุของโรค ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหัวใจ ไตเสื่อม ฯลฯ    เอนไซม์จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งต่อสุขภาพที่ดีของมนุษย์มากพอๆกับออกซิเจน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้